Hoạt động chuyên nghành

Năm 2022 đã chọn 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Ngày đăng: 27/12/2022

Chiều 22-12 Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam ( VCCA) đã tổ chức lễ công bố " Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam". Sau 6 tháng triển khai, Ban tổ chức đã thu thập dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, các Hiệp hội văn hóa ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch của 60 tỉnh thành đề cử.
Các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo.

Các món được chọn đạt 3 tiêu chí: Có giá trị văn hóa, lịch sử; Có giá trị đặc trưng về chất lượng; Có gía trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng. Qua vòng sơ khảo  Hội đồng chuyên môn dưới sự chủ trì của Giáo sư Lưu Duẩn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam, cùng với các chuyên gia ẩm thực, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu về lịch sử đã bàn và đi đến thống nhất lực chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022. Trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam.

Theo Ban Tổ chức, giai đoạn tiếp theo của Đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022-2024, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo tiêu chí trong năm 2023.

Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện "Bản đồ ẩm thực Việt Nam" vào năm 2024, tiến tới xây dựng "Bảo tang ẩm thực Việt Nam" theo định hướng thực tế áo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Theo Nguoilaodong

 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 3 , Tổng truy cập: 279927
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter