Công nghệ thực phẩm

Cảm biến cảnh báo thực phẩm đông lạnh bị tan chảy

Ngày đăng: 27/10/2022

Điều khiến người mua thực phẩm đông lạnh lo lắng nhất là nó có nguy cơ bị rã đông (tan chảy) trong quá trình vận chuyển. Nhưng một thiết bị cảm biến đổi màu tự cấp điện sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Đây là giải pháp do nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Ý (Istituto Italiano di Tecnologia) do TS. Ivan Ilic và Mario Caironi dẫn dắt phát triển, hiện vẫn đang ở giai đoạn proof-of-concept (chứng minh tính đúng đắn của khái niệm), và kết quả được công bố trên tạp chí ACS Sensors.

A proof-of-concept sensor designed from edible materials produces a visible color change (seen in the right circle) as a piece of frozen pork thaws. Credit: Adapted from ACS Sensors View larger image

Thiết bị cảm biến cảnh báo thực phẩm đông lạnh bị tan chảy. Ảnh: ACS Sensors.

Thiết bị cảm biến bao gồm hai điện cực – dương cực (anode) làm bằng ma-giê (Mg) và âm cực (cathode) bằng vàng, được ngăn cách bởi dung dịch điện phân đông lạnh. Dung dịch này chứa muối và chất điện phân từ nước ép nho, táo, dưa,…

Tất cả các thành phần hiện được bọc trong một lớp sáp ong. Miễn là dung dịch điện phân còn đông lạnh thì sẽ không có bất cứ chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, khi bị tan chảy, dung dịch sẽ cho phép các electron di chuyển từ dương cực sang âm cực và sản sinh ra dòng điện.

Dòng điện này lại làm đổi màu dung dịch, chẳng hạn từ đỏ tím sang xanh lam (đối với nước ép bắp cải) và trạng thái đó được giữ nguyên ngay cả khi dung dịch điện phân bị đóng băng trở lại. Nhiệt độ tan chảy dao động trong khoảng từ 0º C đến -50º C (32º F đến -58º F).

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng rằng khi hoàn thiện, thiết bị sẽ ở dạng mỏng nhẹ, rẻ tiền cho mục đích sử dụng một lần và có thể được ứng dụng trực tiếp cho các mặt hàng thực phẩm.

Thực phẩm tốt nhất (Theo Khoa học phát triển)


 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 5 , Tổng truy cập: 279929
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter