Kiến thức khoa học chuyên ngành

Mật ong có nên uống hàng ngày để bồi bổ, thải độc?

Ngày đăng: 18/07/2022

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng cho biết, theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam năm 2017, trong 100g mật ong chứa 81,3% đường và một số thành phần như nước, chất đạm, canxi, phốt pho, các khoáng vi lượng...
Bác sĩ Hưng cho rằng, nếu là mật ong nguyên chất thật thì cũng không nên sử dụng nhiều. Một người trưởng thành, sức khỏe bình thường cũng chỉ nên dùng số lượng hạn chế, với số lượng 5 ml/ngày.


 
 
Mật ong dù tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không nên dùng nhiều vì nó sẽ tăng lượng đường, gây nên nhiều bệnh. (Ảnh minh họa)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm) cho biết, những lời quảng cáo là mật ong rừng nguyên chất được rao bán thực tế là không đúng sự thật. Vì để lấy được mật ong rừng 100% không dễ chút nào, vì thế không thể có nhiều mật ong rừng nguyên chất như vậy để buôn bán tràn lan.

“Khi mua mật ong chỉ cần mua được loại mật ong nuôi cũng đã là rất tốt rồi. Vì thực tế, số lượng mật ong được làm giả từ đường kính hiện có rất nhiều”, ông Thịnh cho hay.

PGS Thịnh khẳng định, mật ong làm từ đường nếu chỉ bằng khứu giác và thị giác để nhận biết thì không thể, vì chúng có màu và mùi như mật ong thật. Cách làm mật ong giả cũng rất đơn giản chứ không hề khó khăn. Ông Thịnh cho biết, người làm chỉ cần mua ít chè đen, sau đó cho thật nhiều đường vào khuấy đều đến khi sánh như mật ong thật thì dừng lại. Với cách làm này người mua không thể phát hiện hàng giả bằng mùi vị.

“Về ảnh hưởng của mật ong giả với sức khỏe, tôi cho rằng nó không trầm trọng, vì bản chất mật ong giả được làm từ đường nên ăn vào cũng không độc. Tuy nhiên, về mặt đạo đức kinh doanh thì không chấp nhận được”, ông Thịnh nói.

Mật ong rừng thật thì có khả năng kháng khuẩn tốt, vì nó thực chất là một loại kháng sinh tự nhiên. Cũng dựa vào đặc tính này mà chúng ta có thể dùng “mẹo” khi mua để thử xem mật ong đó là thật hay giả.

- Cách thứ nhất: Dùng một tờ giấy, tốt nhất là giấy chống thấm nhỏ vào đó một giọt mật ong to. Sau đó, để tờ giấy có mật ong ở khu vực có kiến để xem phản ứng. Nếu kiến bò đến thì đó là mật ong giả, còn kiến không dám vào là mật ong thật.

“Sở dĩ kiến không dám đến là bởi mật ong thật có tính kháng sinh cao, do vậy loài kiến rất sợ. Đó cũng là lý do vì sao những thùng ong nuôi, những tổ ong rừng dù có nhiều mật nhưng kiến không dám đến tấn công, vì kiến ăn mật ong thật có thể bị chết. Đây cũng là quy luật sinh tồn của các loài vật”, ông Thịnh chia sẻ.

- Cách thứ hai: Bạn cũng có thể lấy một bát nước lạnh, sau đó dùng ống hút nhúng một đầu vào mật ong, rồi nhỏ giọt mật ong xuống bát nước lạnh. Nếu là mật ong thật sẽ không tan trong nước, còn nếu mật ong giả được làm từ đường thì tan dần và sẽ loãng ra nước. Khi lấy mật, mọi người cần lưu ý chỉ lấy giọt nhỏ, vì lấy nhiều mật sẽ không kịp tan và rất khó phát hiện.

Ông Thịnh cũng cho rằng, dù là mật ong thật mọi người cũng không nên sử dụng nhiều, nhất là những người có bệnh lý đái tháo đường. Khi dùng mật ong, mọi người có thể ăn trực tiếp bằng cách chấm bánh mỳ, hoặc pha nước ấm uống vào buổi sáng, hay có thể trộn cùng nghệ, một số vị thuốc đông y rồi cô thành viên tễ dùng cũng rất tốt.

Theo Phunuvietnam

 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 279855
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter