Công nghệ thực phẩm

10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn

Ngày đăng: 06/06/2022

Dưới đây là 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn mà mọi người nên nắm rõ để luôn luôn đáp ứng được vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu lựa chọn, chế biến, sử dụng và bảo quản đồ ăn thức uống nhằm mang đến những bữa ăn thật sự thơm ngon, bổ dưỡng và quan trọng hơn hết là đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân và gia đình.
1. Chọn thực phẩm an toàn: Chọn thực phẩm tươi, rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch, nên gọt vỏ quả tươi trước khi sử dụng. Mọi người cần nắm vững các bí quyết chọn thịt, cá, trứng, rau củ quả sao cho tươi ngon và không bị bơm hoặc tẩm ướp hóa chất.

2. Nấu kỹ thức ăn: Rất nhiều thực phẩm sống như thịt gia cầm, gia súc, trứng và sữa chưa tiệt trùng có thể ô nhiễm bởi các vi khuẩn gây bệnh. Chính vì vậy, thực phẩm cần phải được đun nấu kỹ trước khi ăn.

3. Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín: Thực phẩm nấu chín nguội dần khi để ở nhiệt độ thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Thời gian để càng lâu, thì nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao. Để đảm bảo an toàn nhất, nên ăn ngay thức ăn khi vừa được nấu chín.

4. Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín: Nếu muốn chế biến trước thực phẩm hay muốn giữ lại các đồ ăn thừa, phải đảm bảo các thực phẩm đó ở điều kiện nhiệt độ nóng (gần hoặc trên 600 độ C), hoặc lạnh (gần hoặc dưới 100 độ C). Đây là nguyên tắc quan trọng nếu như muốn bảo quản thực phẩm qua 4 - 5 tiếng. Thế nhưng, đối với thực phẩm cho trẻ em chúng ta không nên bảo quản. Một điều cần lưu ý rằng, khi cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh sẽ dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Vì tủ lạnh sẽ không đủ nhiệt độ để làm lạnh tất cả chúng và khi đó thực phẩm vẫn còn ấm sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh và nhanh đủ đạt tới mức độ gây bệnh.

5. Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn: Đây là nguyên tắc tốt nhất để tránh cho các vi khuẩn phát triển trong quá trình bảo quản thực phẩm (bảo quản đúng cách có thể làm giảm bớt sự phát triển của vi khuẩn nhưng không diệt được các sinh vật). Vì thế, để tránh cho vi khuẩn phát triển trong quá trình bảo quản chúng ta cần nấu lại thực phẩm với nhiệt độ ít nhất là 700 độ C.

6. Không để lẫn thực phẩm sống và chín: Thực phẩm nấu chín nếu tiếp xúc với thực phẩm sống có thể bị ô nhiễm. Chẳng hạn như khi chúng ta dùng chung dao thớt cắt thịt sống rồi dùng lại để thái thịt đã nấu chín sẽ làm tái sinh sản sinh vật gây bệnh và dễ bị lây nhiễm chéo.

7. Luôn giữ tay chế biến thực phẩm sạch sẽ: Nên rửa sạch tay trước khi chế biến thực phẩm và sau những việc làm gián đoạn quá trình chế biến. Sau khi chế biến thịt, cá, rau củ quả tươi cần phải rửa thật kỹ trước khi chế biến thực phẩm khác. Nếu như tay có vết thương nên băng kín lại không để vết thương tiếp xúc với thực phẩm.

8. Bảo đảm dụng cụ, nơi chế biến thực phẩm phải luôn được khô ráo, gọn gàng, sạch sẽ, hợp vệ sinh: Thực phẩm rất dễ bị lây nhiễm nên bất kỳ bề mặt nào khi tiếp xúc đều phải được làm sạch sẽ. Do đó, dao, thớt, khăn lau, dụng cụ nấu nướng đều phải được chùi rửa, thay thế hoặc luộc lại trước khi tái sử dụng.

9. Bảo vệ thực phẩm khỏi các những loài côn trùng, loài gặm nhấm và động vật khác: Động vật thường chứa các vi sinh vật gây bệnh truyền qua đường thực phẩm. Cách tốt nhất nên bảo quản thực phẩm bằng các vật chứa được đóng kín.

10. Sử dụng nguồn nước sạch: Nước sạch là một yếu tố quan trọng đối với việc chế biến thực phẩm và làm đồ uống. Nếu như không có nguồn cung cấp nước sạch, mọi người có thể đun sôi nước trước khi sử dụng chế biến thực phẩm hoặc làm đá cho các đồ uống. Đặc biệt cẩn thận với nguồn nước dùng nấu thức ăn cho trẻ nhỏ.

Theo Phòng Văn hóa & Thông tin TP Huế

 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 288980
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter