Đề tài - Dự án

Tiền mãn kinh: nỗi lo âu của phụ nữ

Ngày đăng: 24/03/2021

Tiền mãn kinh là một giai đoạn có thời gian dao động, khác nhau ở mỗi người. Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng của triệu chứng trong gai đoạn này cũng khác nhau. Do đó, những người trong độ tuổi 40 cần tìm hiểu thông tin kỹ càng và chuẩn bị tâm lý tích cực để đối mặt.
1. Tiền mãn kinh là gì?
Tiền mãn kinh là giai đoạn trước khi đi vào mãn kinh ở phụ nữ. Đây là quá trình chuyển đổi sinh lý tự nhiên của cơ thể.
Mãn kinh là khi cơ thể không còn xuất hiện chu kỳ rụng trứng. Kinh nguyệt sẽ mất đi và không còn khả năng sinh sản.
Phụ nữ bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh ở các độ tuổi khác nhau. Thường bắt đầu ở độ tuổi 40. Nhưng có một số phụ nữ có thể xảy ra sớm hơn là vào giữa những năm 30 tuổi. Và các dấu hiệu của tiền mãn kinh tiến triển cho đến thời kỳ mãn kinh.
Thời gian của giai đoạn tiền mãn kinh trung bình là 4 năm. Nhưng khoảng thời gian này có thể thay đổi rất khác nhau tùy cơ địa mỗi người. Giai đoạn này có thể chỉ kéo dài một vài tháng hoặc kéo dài tới 10 năm. Giai đoạn tiền mãn kinh kết thúc khi phụ nữ đã trải qua 12 tháng mà không có kinh nguyệt. Khi đó, họ chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh.
 
2. Các biến chứng trong thời kỳ tiền mãn kinh
Chu kỳ kinh không đều là một dấu hiệu của tiền mãn kinh. Tuy nhiên, quá trình mất máu nhiều và kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, mệt mỏi và suy sụp tinh thần, ảnh hưởng chất lượng sống. Vì vậy hãy gặp bác sĩ nếu bạn:
- Chảy máu rất nặng: bạn phải thay băng vệ sinh mỗi 1 – 2 giờ.
- Các chu kỳ thường xuyên xảy ra cách nhau dưới 21 ngày.
- Chảy máu kéo dài hơn bảy ngày.
- Chảy máu xảy ra giữa các chu kỳ.
 

Hiện tượng bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh
 
3. Một số phương pháp điều trị 
  • Bổ sung estrogen:
Nội tiết tố estrogen đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tâm sinh lý phụ nữ. Lượng estrogen dồi dào, cân bằng thì duy trì tuổi xuân càng lâu, giai đoạn mãn kinh tới muộn.
-Nguyên tắc sử dụng nội tiết:
-Liều thấp nhất có hiệu quả.
-Thời gian sử dụng tùy thuộc vào thể trạng và yêu cầu từng người.
-Phối hợp estrogen/progestogen nếu còn tử cung.
-Để giống với sinh lý, estrogen được dùng là estrogen tự nhiên hoặc gần giống với tự nhiên.
  • Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt:
-Nói không với thuốc lá, hạn chế tối đa các chất kích thích. Tránh quá trình mãn kinh đến sớm.
-Giữ tinh thần thanh thản, vui tươi, cảm thấy có ích cho gia đình và xã hội. Từ đó hạn chế được cảm giác bực bội và cáu gắt, mang lại một giấc ngủ ngon.
-Cần có hoạt động chân tay kèm theo hoạt động trí tuệ. Giúp ổn định cân nặng, tăng sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể lẫn tinh thần trí tuệ.
-Chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Ăn uống đầy đủ các nhóm dưỡng chất rất quan trọng trong gia tăng đề kháng và chống chọi với bệnh tật.
-Nắm rõ thông tin. Triệu chứng cơ năng của tuổi mãn kinh và nguyên nhân của các triệu chứng là những thay đổi nội tiết chứ không phải bệnh lý.
Phụ nữ cần bắm rõ các bệnh ung thư có thể xảy ra cho phụ nữ tuổi mãn kinh. Nên làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các loại ung thư ở phụ nữ cao tuổi. Ví dụ như ung thư cổ tử cung, ung thư vú…
-Sử dụng các loại thực phẩm chức năng được bào chế từ thiên nhiên để làm giảm các triệu chứng và kéo dài tuổi thanh xuân.
Theo Bác sỹ Lương Sỹ Bắc

 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 2 , Tổng truy cập: 286795
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter