Tin Liên hiệp hội VUSTA

Vinh danh 112 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2019

Ngày đăng: 04/11/2019

Ngày 2/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức.

Đồng chí Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phan Xuân Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đồng chí Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, các Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam,  112 gương mặt trí thức tiêu biểu, cùng đông đảo đại diện các Ban Bộ, Ngành Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã đánh giá cao những sáng kiến sáng tạo của các trí thức, các nhà khoa học đã được áp dụng vào trong thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời đồng chí ghi nhận và biểu dương trí thức thuộc các hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết, vận động và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6/8/2008 của Ban chấp hành Trung ương (khóa X) về xây dựng đội ngũ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam lần thứ VII, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam thống nhất chỉ đạo xét chọn, tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu là nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam, cần được tổ chức thường lệ 2 năm một lần nhằm động viên, khích lệ và tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu trong toàn hệ thống có nhiều đóng góp tích cực trong công tác vận động trí thức, trong hoạt động KH&CN, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ toàn quốc.
 

Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, để thực hiện công tác tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu lần thứ 3 vào năm 2019, ngay từ đầu Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai các hoạt động như 46/87 hội ngành toàn quốc và 59/63 liên hiệp hội tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai việc bình xét, đề cử trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc đơn vị mình, bao gồm các hoạt động: tuyên truyền, nêu mục đích, ý nghĩa của hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu; giới thiệu Quy chế và Kế hoạch tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019; tổ chức họp hội đồng để lựa chọn trí thức tiêu biểu nhất trong hệ thống của mình và hoàn thiện hồ sơ gửi về Liên hiệp Hội Việt Nam kịp thời, đúng quy định.

Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp, tổng hợp hồ sơ, tóm tắt thành tích của 116 trí thức thuộc 46 hội ngành toàn quốc và 59 liên hiệp hội tỉnh, thành phố để đưa ra Hội đồng xét chọn trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019 xem xét theo quy định.

Ngày 12/8/2019, Hội đồng xét chọn trí thức KH&CN tiêu biểu đã họp với tinh thần khách quan, trách nhiệm cao, đã bình xét, lựa chọn được 112 trí thức đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đề nghị Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam xem xét, quyết định tôn vinh. Trong số đó lựa chọn được 12 trí thức tiêu biểu (chiếm 10%) đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, đại diện cho các ngành, lĩnh vực, vùng, miền, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác vận động trí thức và hoạt động KH&CN, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động để bảo đảm tính khách quan. Danh sách 112 trí thức do Hội đồng bình xét, lựa chọn đã được đăng tải công khai trên website vusta.vn của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian 10 ngày trước khi Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam quyết định công nhận và Thường trực Hội đồng không nhận được bất cứ đơn thư phản ánh nào của nhân dân. Thường trực Hội đồng xét chọn trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019 (Ban Tổ chức và Chính sách hội) tích cực hỗ trợ các trí thức bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động.
 

Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ  trao tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho 7 trí thức tiêu biểu

Trong số 112 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này, có 62 trí thức thuộc các liên hiệp hội địa phương, 50 trí thức thuộc các hội ngành toàn quốc; 65 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên; 31 người có học vị thạc sĩ, 16 người có học vị cử nhân và tương đương. Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng gió xuất sắc trong công tác vận động trí thức và công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện, phổ biến kiến thức được Nhà nước, các Bộ, ngành, Liên hiệp Hội Việt Nam tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng và được tôn vinh. Đặc biệt, trong số này có 7 trí thức tiêu biểu được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao về ý nghĩa và tầm quan trọng của ngành khoa học trong sự phát triển kinh tế nước nhà, đồng thời cảm ơn các nhà trí thức, khoa học. “Thay mặt Chính phủ tôi xin chúc mừng các nhà trí thức, khoa học đã được tôn vinh ngày hôm nay và tất cả các trí thức, nhà khoa học nước nhà. Chính phủ tự hào, vui mừng những người tri thức, trong đó có nhiều nhà khoa học có đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học trong kháng chiến, cho ngày hôm nay”, Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ.
 

Các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu nhận biểu trưng và Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam

Phó Thủ tướng chia sẻ, Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đang thực hiện tốt vai trò của mình cho sự phát triển khoa học nước nhà. Tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát huy sự sáng tạo khoa học của mình. Chính phủ hết sức mong tiếp tục phát huy giá trị cao đẹp, có tiếng nói ngày càng rộng, càng sâu hơn trong cơ chế chính sách, có ý kiến nghiên cứu gợi mở cho Đảng, Nhà nước trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Việc thực hiện nhiệm vụ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2019 là sự kiện có ý nghĩa rất lớn, góp phần động viên đội ngũ trí thức đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sự kiện tôn vinh trí thức tiêu biểu do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức, ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

Theo VUSTA

 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 2 , Tổng truy cập: 279801
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter