Công nghệ thực phẩm

Sản xuất thành công rượu lên men từ hạt mít

Ngày đăng: 20/06/2022

Nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM gồm Trần Minh Quang, Huỳnh Đỗ Trang Nguyệt, Nguyễn Sơn Cảnh, Phạm Hoàng Hải Nguyên, Trần Vĩnh Nhựt mới đây đã sản xuất thành công rượu lên men từ hạt mít.


Hạt mít được nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM sử dụng để lên men thành rượu.

Tận dụng hoạt chất quý trong hạt mít

Nhận thấy trong quá trình chế biến các sản phẩm từ mít, hạt mít là một loại phụ phẩm bỏ đi với khối lượng lớn, rất lãng phí. Nhóm bắt tay tìm hiểu thành phần, tác dụng của hạt mít. Một quả mít có thể chứa 100 – 500 hạt có thể ăn được và bổ dưỡng.

Sinh viên Nguyễn Sơn Cảnh kể, từ rất lâu rồi, khi nhìn những đứa trẻ ăn hạt mít trong các gia đình ở nông thôn, anh đã có ý định tận dụng hạt mít thành sản phẩm mang lại giá trị.

Sau này chứng kiến hạt mít, vỏ mít được loại ra sau khi người ta đã tách múi mít đem sử dụng, rác thải chưa đem đi được chất thành đống phân hủy bốc mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe. Anh rủ nhóm bạn bắt tay tái chế một phần phụ phẩm này là hạt mít để tạo thành những sản phẩm có giá trị.

“Thành phần chính của hạt mít là tinh bột. Trong khi để làm rượu, người ta cần lên men tinh bột. Tôi nghĩ đến việc sản xuất rượu từ hạt mít để tận dụng nguồn nguyên liệu này”, anh Nguyễn Sơn Cảnh chia sẻ.

Anh và nhóm kỳ vọng khi được triển khai thành công, dự án sẽ đã góp phần tiêu thụ một lượng lớn hạt mít được loại bỏ, góp phần thúc đẩy gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, gia tăng kinh tế cho người nông dân.

Và điều đặc biệt như anh nói, hiện chưa có bất cứ sản phẩm tương tự nào trên thị trường. Thôi thúc nhóm nghiên cứu, làm ra sản phẩm đầu tiên.

Để làm ra rượu từ hạt mít phải có thiết bị nấu hạt mít, xay nhỏ, thiết bị nấu rượu, đóng chai, dán nhãn, đóng thùng. Cảnh cho biết, “Rượu lên men từ hạt mít” là loại rượu được sản xuất với phương pháp lên men truyền thống, nguyên liệu là tinh bột hạt mít và chủng men truyền thống ở nhiệt độ 30 - 45 độ C.

Thành phần của hạt mít có chứa nước nguyên chất trong hạt mà thiên nhiên ban tặng, ngoài ra còn có một số khoáng chất như: Riboflavin 8%, Thiamine 7%, Magie 5%...

Để giữ được hương vị truyền thống, đồng thời tạo điều kiện cho những người dân có thể dễ dàng tiếp cận với cách làm mới, nhóm đã quyết định lên men rượu theo cách truyền thống là lên men khô và lên men ướt. Nhóm liên hệ với các xưởng làm mít sấy để mua lại hạt mít bị loại ra sau quá trình lấy múi.

Sau khi đã có được nguyên liệu, nhóm tiến hành sơ chế, lên men rồi chưng cất ra rượu. Quy trình làm được dựa trên nguyên lý đơn giản của hóa học là ủ men và chưng cất. Quá trình chưng cất được thực hiện bằng nồi nấu rượu mini dung tích khoảng 20 lít.

Loại rượu “có một không hai”

Dù chỉ làm thử nghiệm, song nhóm cho biết sản phẩm đã giúp tạo ra một nguồn thu nhỏ đối với các cơ sở sản xuất các sản phẩm làm từ mít (mít sấy), lượng hạt mít lúc trước đa số là bỏ đi thì nay đã có thể tiêu thụ được đem lại một phần nhỏ doanh thu.

Trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục phát triển quy mô dự án, biến rượu hạt mít trở thành một sản phẩm phổ biến hơn nhằm tiêu thụ một lượng lớn hạt mít bị bỏ đi.

Sau quá trình nghiên cứu và sáng tạo nghiêm túc, nhóm đã cho ra được mẻ rượu đầu tiên được như ý sau nhiều lần thử nghiệm.

Rượu lên men từ hạt mít vẫn giữ được vị rượu thơm nồng truyền thống, lại thoang thoảng mùi hạt mít, hấp dẫn người sử dụng. Ngoài ra, mặt nguyên liệu cũng là điểm đột phá khiến sản phẩm này nhận được sự kỳ vọng của nhiều người.

Theo Thực phẩm tốt nhất (Giáo dục thời đại)


 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 279797
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter