TIN TỨC SỰ KIỆN

Tác hại của PIN đối với môi trường

Ngày đăng: 18/05/2021

Bạn có biết: Vứt 1 cục PIN bừa bãi sẽ làm ô nhiễm 500l nước, 1m3 đất trong 50 năm, nên rất dễ xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống hoặc hít thở và nó sẽ gây hại đến não, thận, hệ thống sinh sản, bệnh hô hấp, tiêu hóa...
PIN được xem là thiết bị lưu trữ năng lượng dưới dạng hóa năng, nó là nguồn năng lượng giúp các thiết bị cầm tay hoạt động như pin con Thỏ, pin con Ó...PIN được xem như là vật dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình.
 
Tuy nhiên, trong pin có rất nhiều loại kim nặng như thủy nhân, kẽm, chì... và khi sử dụng xong thì đa số người dùng thường vứt vào thùng rác để người ta thu gom và đem đi đốt hoặc chôn lấp. Những hành động này đã vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cả sức khỏe con người.
 
Tác hại của PIN đối với môi trường và con người:
- Khi bạn chôn PIN thì những kim loại nặng có trong pin sẽ dần ngấm vào đất cũng như nguồn nước trong đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. 
- Khi bạn đốt thì các kim loại này lại bốc thành khói độc gây ô nhiễm không khí, mà con người lại hít thở bằng không khí nên dễ gây bệnh về hô hấp.
Đặc biệt, khi con người bị nhiễm các chất kim loại nặng có trong thành phần của PIN thì sẽ có hậu quả rất lớn:
 
- Thủy ngân có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong 50 năm, nên rất dễ xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống hoặc hít thở và nó sẽ gây hại đến não, thận, hệ thống sinh sản...
- Đối với kim loại chì, chỉ cần một lượng nhỏ là đã có ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể, nó sẽ có xu hướng thay thế các kim loại có lợi trong cơ thể như chiếm chỗ của canxi trong xương gây thiếu canxi, mục xương, hoặc thay thế sắt trong máu... làm rối loạn các phản ứng sinh hóa, gây còi xương hoặc chậm lớn ở trẻ...
- Khi bị nhiễm kẽm, người bệnh sẽ có biểu hiện như nôn nhiều hoặc chảy máu đường ruột, giảm mức phản xạ tự nhiên và đôi khi bị tê liệt.
- Khi cơ thể bị nhiễm chất Cadmium sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, thiếu máu, suy gan thận, thậm chí ung thư như ung thư phổi, tăng nguy cơ gây dị dạng ở thai nhi khi mang thai...
  
PIN đã qua sử dụng
Cách xử lý PIN đã qua sử dụng:
Hiện nay, tại các Khu Chung Cư trên địa bàn thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập các bình thu gom PIN đã qua sử dụng đặt tại quầy lễ tân, quầy bảo vệ để các gia đình tập hợp lại sau đó sẽ gửi đi đến điểm tập kết lớn.
 

Hộp gom PIN đã qua sử dụng tại chung cư VOV
 
Nếu nơi bạn ở không có chỗ thu gom pin tập trung thì mỗi gia đình, sử dụng PIN xong bạn nên bỏ vào hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa sạch và cất trữ tạm thời ở nơi xa tầm tay trẻ em, khi lượng pin nhiều bạn có thể gửi về các địa chỉ sau ở TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội để được xử lý đúng cách.
Điểm thu gon tại TP. Hồ Chí Minh:
 
Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh (63 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Quận 1).
UBND Phường 15, Quận 4 (132 Tôn Thất Thuyết, P.15, Q.4).
UBND Phường 17, Quận Phú Nhuận ( 22 Nguyễn Văn Trỗi, P.17, Q. Phú Nhuận. 
UBND Phường 2, Quận Bình Thạnh (14 Phan Bội Châu, P.2, Q. Bình Thạnh).
UBND Phường 9, Quận 3 (82 Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3).
Điểm thu gom tại Hà Nội:
 
Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân (đối diện số 45 phố Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy).
Nhà văn hóa phường Yên Hòa (số 288 đường Trung Kính, P. Yên Hòa, Cầu Giấy).
UBND Phường Quán Thánh (số 12 - 14 đường Phan Đình Phùng, P. Quán Thánh, Ba Đình).
Bảo tàng Chiến Thắng B.52 ( Số 157 Đội Cấn, P. Đội Cấn, Ba Đình).
UBND Phường Thành Công (Số 9 đường Thành Công, P. Thành Công, Ba Đình).
Theo FTEC

 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 288714
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter