Hoạt động chuyên nghành

Tiềm năng phát triển hóa dược phẩm

Ngày đăng: 15/08/2020

Còn nhiều khó khăn trong nguyên liệu và công nghệ nhưng chúng ta có nguồn tài nguyên phong phú là tiềm năng để phát triển công nghiệp Hóa dược gồm các sản phẩm từ biển, các sản phẩm từ ngành Công nghiệp dầu khí, nguồn tài nguyên dược liệu…
 Theo Báo cáo từ hội thảo toàn quốc “Hóa dược phẩm Việt Nam- tiềm năng và triển vọng” diễn ra hôm nay, 26/10 tại TP Đà Nẵng, hiện nay ngành Hóa dược Việt Nam chỉ mới sản xuất ở quy mô nhỏ, tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính là: terpin hydrat, một số dẫn chất armisinin và kháng sinh ampicilin, amoxicilin. Về nghiên cứu chúng ta chưa có đóng góp nào trong 1.000 hóa dược đang sử dụng trên thế giới hiện nay.
Trong khi đó tốc độ tăng trưởng của sản xuất thuốc trong nước khá cao do nhu cầu phục vụ gần 88,5 triệu dân. Sản xuất trong nước hiện nay đáp ứng khoảng 50% lượng thuốc tiêu thụ với gần 90% nguyên liệu phải nhập khẩu từ nước ngoài.
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn trong nguyên liệu và công nghệ nhưng chúng ta có nguồn tài nguyên phong phú là tiềm năng để phát triển công nghiệp Hóa dược gồm các sản phẩm từ biển (muối vô cơ, tảo biển), các sản phẩm từ ngành Công nghiệp dầu khí, nguồn tài nguyên dược liệu, sản phẩm từ ngành nông nghiệp và công nghiệp hóa chất…
 
Hiện nay Cục Hóa chất, Bộ Công Thương đang xây dựng đề án quy hoạch phát triển công nghiệp hóa dược và chương trình nghiên cứu KHCN trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược. Hướng đến một ngành hóa dược với cơ cấu đồng bộ, đáp ứng nhu cầu cơ bản về nguyên liệu sản xuất thuốc, đặt biệt là các nhóm nguyên liệu thiết yếu như: nguyên liệu thuốc kháng sinh, chống ung thư, tim mạch, vitamin, thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc chữa HIV và hỗ trợ điều trị cai nghiện…
 
Ông Lưu Hoàng Học – Phó Cục trưởng Cục Hóa chất cho biết, mục tiêu đến năm 2020 ngành Hóa dược Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa dược theo các hướng: xây dựng tiềm lực cho nghiên cứu khoa học tập trung vào đầu tư trang thiết bị y tế và đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học mới và mở rộng hợp tác quốc tế.
 
Hiện nay ngành Hóa dược Việt Nam đang mở rộng hợp tác với các công ty, tổ chức của nước ngoài như Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ để nâng cao công nghệ sản xuất, cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tối ưu.
 
Với tiềm năng về nguyên vật liệu tự nhiên phong phú đa dạng, nguyên liệu hóa dầu trong tương lai và tiềm lực về con người, ngành công nghiệp hóa dược Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng từng phần nguyên liệu hóa dược cho sản xuất thuốc trong nước.

 Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 287522
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter